Đại học quốc gia thành phố hồ chí minh là gì?

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là hệ thống đại học công lập đa ngành, có cơ chế tự chủ cao và giữ vai trò trung tâm đào tạo – nghiên cứu phía Nam. Đây là một trong hai đại học quốc gia trọng điểm, hoạt động theo mô hình đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, phục vụ chiến lược phát triển quốc gia.

Định nghĩa và vai trò của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) là một hệ thống đại học công lập đa ngành, đa lĩnh vực, trực thuộc Chính phủ Việt Nam. Đây là một trong hai đại học quốc gia được thành lập với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, phát triển khoa học công nghệ, và góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. ĐHQG-HCM được xem là đầu tàu giáo dục đại học khu vực phía Nam, có ảnh hưởng lớn về học thuật, nghiên cứu và chính sách công.

Theo Quyết định số 16/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ĐHQG-HCM được tổ chức theo mô hình đại học quốc gia với cơ chế tự chủ cao trong quản lý, tài chính và học thuật. Điều này cho phép hệ thống linh hoạt trong mở ngành đào tạo mới, hợp tác quốc tế và triển khai các chương trình nghiên cứu chiến lược. Thông tin chính thức được cập nhật tại: https://vnuhcm.edu.vn

Cơ cấu tổ chức và đơn vị thành viên

ĐHQG-HCM hiện có 6 trường đại học thành viên, 1 viện nghiên cứu và nhiều trung tâm trực thuộc. Các đơn vị hoạt động trong một hệ thống liên kết chặt chẽ, dưới sự quản lý thống nhất của Ban Giám đốc ĐHQG. Mỗi đơn vị thành viên có quyền tự chủ về chuyên môn, đồng thời chịu trách nhiệm thực hiện chiến lược phát triển chung của toàn hệ thống.

  • Trường Đại học Bách Khoa (HCMUT)
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (HCMUS)
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (HCMUSSH)
  • Trường Đại học Quốc tế (HCMIU)
  • Trường Đại học Công nghệ Thông tin (UIT)
  • Trường Đại học Kinh tế - Luật (UEL)
  • Viện Môi trường - Tài nguyên (ITE)

Bảng sau tóm tắt đặc điểm của các đơn vị chính:

Đơn vịLĩnh vực chínhThành lập
HCMUTKỹ thuật, Công nghệ1957
HCMUSKhoa học Tự nhiên, Công nghệ Sinh học1941
HCMUSSHXã hội học, Tâm lý, Ngôn ngữ1955
HCMIUĐào tạo bằng tiếng Anh, Liên kết quốc tế2003
UITCông nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo2006
UELKinh tế học, Luật học2000

Các ngành đào tạo và chương trình học

Toàn hệ thống ĐHQG-HCM đang triển khai hơn 200 chương trình đào tạo đại học và sau đại học, trải rộng trên các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, khoa học xã hội, kinh tế, y sinh học và ngoại ngữ. Nhiều chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh và liên kết với các trường đại học quốc tế.

Hệ thống chương trình bao gồm:

  • Đại học chính quy – chiếm tỷ trọng lớn nhất về quy mô
  • Chương trình chất lượng cao – đào tạo theo chuẩn quốc tế, sĩ số lớp nhỏ
  • Liên kết quốc tế – mô hình 2+2, 3+1, chuyển tiếp sang các đại học đối tác
  • Đào tạo sau đại học – thạc sĩ, tiến sĩ, liên ngành

Theo thống kê năm 2023, toàn ĐHQG-HCM có hơn 60 chương trình được kiểm định chất lượng quốc tế theo các chuẩn AUN-QA, ABET, FIBAA và CTI. Trong đó, Trường ĐH Bách Khoa có 14 chương trình đạt chuẩn ABET – nhiều nhất Việt Nam. Chi tiết về chương trình tuyển sinh được cập nhật tại: https://tuyensinh.vnuhcm.edu.vn

Hoạt động nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế

ĐHQG-HCM là một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu cả nước. Hoạt động nghiên cứu không chỉ tập trung ở các viện, trung tâm mà còn được triển khai rộng khắp ở từng khoa, bộ môn. Các lĩnh vực nghiên cứu mũi nhọn gồm công nghệ sinh học, vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, kinh tế số và biến đổi khí hậu.

Số liệu công bố quốc tế giai đoạn 2019–2023 cho thấy sự tăng trưởng đều và mạnh mẽ:

NămSố bài báo quốc tế (Scopus)Tỷ lệ Q1 (%)
20192.14528%
20202.47831%
20213.00234%
20223.48737%
20233.80240%

Bên cạnh xuất bản học thuật, nhiều đề tài tại ĐHQG-HCM đã được thương mại hóa hoặc chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp, tiêu biểu trong lĩnh vực y sinh (kít xét nghiệm nhanh), công nghệ môi trường (xử lý nước thải) và CNTT (phần mềm phân tích dữ liệu lớn). Tỷ lệ sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học đạt trên 30%, là một trong các chỉ số cao nhất cả nước.

Xếp hạng quốc tế và uy tín học thuật

Trong những năm gần đây, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) liên tục được xếp hạng cao trong các bảng xếp hạng đại học quốc tế uy tín. Theo bảng xếp hạng QS Asia University Rankings 2024, ĐHQG-HCM nằm trong top 150 trường đại học hàng đầu châu Á và là đại diện nổi bật nhất của Việt Nam trong khu vực. Bên cạnh đó, trong bảng xếp hạng QS World University Rankings 2024, ĐHQG-HCM nằm trong nhóm 951–1000 toàn cầu, phản ánh sự phát triển toàn diện về đào tạo, nghiên cứu và quốc tế hóa.

Các chỉ số nổi bật giúp ĐHQG-HCM thăng hạng bao gồm:

  • Tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ đạt trên 70%
  • Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 12 tháng: 90–95%
  • Chỉ số trích dẫn khoa học bình quân cao hơn mức trung bình khu vực
  • Quan hệ hợp tác quốc tế rộng khắp và hoạt động trao đổi học thuật mạnh

Nguồn dữ liệu: QS Top Universities

Hợp tác quốc tế và chương trình liên kết

ĐHQG-HCM thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với hơn 300 trường đại học và viện nghiên cứu trên toàn thế giới, bao gồm các đại học hàng đầu như Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Đại học Melbourne (Úc), Đại học Tokyo (Nhật Bản), Đại học California – Berkeley (Hoa Kỳ), và nhiều tổ chức quốc tế. Hợp tác quốc tế không chỉ diễn ra ở cấp trường mà còn được thúc đẩy tại các khoa, trung tâm nghiên cứu, và các nhóm nghiên cứu liên ngành.

Các chương trình hợp tác phổ biến:

  • Chuyển tiếp 2+2, 3+1 với đại học tại Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản
  • Đào tạo toàn phần bằng tiếng Anh tại Trường Đại học Quốc tế và Trường Công nghệ Thông tin
  • Đồng cấp bằng cử nhân hoặc thạc sĩ với các đối tác châu Âu (Pháp, Đức, Hà Lan)

ĐHQG-HCM là thành viên của nhiều tổ chức khu vực và quốc tế như AUN (ASEAN University Network), AUF (Agence universitaire de la Francophonie), SEAMEO và Erasmus+. Các chương trình hợp tác không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn tăng cơ hội học thuật và việc làm quốc tế cho sinh viên.

Cơ sở vật chất và khu đô thị đại học

Khu đô thị ĐHQG-HCM tại TP. Thủ Đức có diện tích trên 643 ha, là một trong những khu đại học tập trung lớn nhất Đông Nam Á. Hạ tầng được đầu tư đồng bộ, phục vụ tốt cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và sinh hoạt sinh viên.

Hiện trạng cơ sở vật chất:

  • Hơn 100 khối giảng đường, trung tâm nghiên cứu, và phòng thí nghiệm chuyên sâu
  • 05 ký túc xá tập trung với hơn 20.000 chỗ ở
  • Thư viện trung tâm hiện đại, tích hợp hệ thống tra cứu số và kho học liệu mở
  • Trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo kết nối với doanh nghiệp

Giai đoạn 2025–2030, toàn bộ các đơn vị sẽ được quy hoạch thống nhất trong khu đô thị, nhằm tối ưu hóa nguồn lực, tăng tính liên thông học thuật và hình thành một hệ sinh thái đại học kiểu mới dựa trên công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ảnh hưởng và đóng góp cho quốc gia

ĐHQG-HCM đào tạo hơn 60.000 sinh viên mỗi năm, đóng vai trò trung tâm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế – kỹ thuật – công nghệ vùng phía Nam và cả nước. Nhiều cựu sinh viên giữ các vị trí chủ chốt trong chính phủ, tập đoàn lớn, tổ chức xã hội và viện nghiên cứu.

Các đóng góp nổi bật:

  • Trên 200 đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ mỗi năm
  • Chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp: xử lý môi trường, AI, y sinh học
  • Đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong đổi mới quản trị đại học
  • Hỗ trợ chính quyền địa phương phát triển đô thị thông minh và công nghiệp 4.0

Trong đại dịch COVID-19, các nhà khoa học của ĐHQG-HCM đã phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh, đóng góp vào công tác phân tích dữ liệu dịch tễ và đào tạo chuyên gia y tế cộng đồng.

Định hướng phát triển và chiến lược tương lai

Chiến lược phát triển đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa ĐHQG-HCM vào nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới theo QS Rankings. Tầm nhìn đến 2045 là trở thành trung tâm tri thức, nghiên cứu liên ngành và đổi mới sáng tạo của Đông Nam Á, thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế tri thức quốc gia.

Chiến lược cụ thể:

  • Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy thương mại hóa nghiên cứu
  • Ưu tiên đầu tư AI, công nghệ sinh học, dữ liệu lớn và năng lượng xanh
  • Áp dụng mô hình đào tạo cá nhân hóa, học tập suốt đời (lifelong learning)
  • Tăng cường tự chủ đại học, mở rộng hợp tác công – tư

Trọng tâm là chuyển dịch từ đào tạo thuần túy sang tích hợp đào tạo – nghiên cứu – đổi mới, nhằm tạo ra tác động xã hội và kinh tế bền vững.

Tài liệu tham khảo

  1. Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh – Trang chính thức
  2. Cổng thông tin tuyển sinh ĐHQG-HCM
  3. QS World University Rankings
  4. ASEAN University Network (AUN)
  5. Erasmus+ – European Commission

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề đại học quốc gia thành phố hồ chí minh:

Xây dựng mô hình phong cách lãnh đạo của lãnh đạo trường giáo dục thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 24 - Trang 48-53 - 2022
The research and development of leadership styles for leaders of the School of Education, Vietnam National University, Ho Chi Minh City play an essential role in the development of the school given its strong impact on the school’s operational efficiency, manners of managerial staffs as well as their inferiors, and other stakeholders’ benefits. This study aims to clarify the concepts and models of...... hiện toàn bộ
#Model #leadership style #higher education #construction #public university #university of pedagogy #Vietnam National University #Ho Chi Minh City
Conceptions of the digital scholarship of the university community at the Vietnam National University Ho Chi Minh City
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 5 Số 4 - Trang 1278-1285 - 2021
Developing the digital scholarship, particularly the application of digital technologies to academic activities, has become a common trend at universities around the world. Universities in Vietnam are no exception to that trend. The results of the study presented in the paper are part of a larger research project conducted to propose a model of digital scholarship services for the Vietnam National...... hiện toàn bộ
#học thuật số #khái niệm #nhận thức #Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; #digital scholarship #concept #conception.
Kĩ năng sử dụng internet của sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay: thực trạng và giải pháp
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 15 - Trang 58-64 - 2023
As Vietnam is in the process of digital transformation, aiming to form a digital society, improving students' Internet skills is critical. In order to assess the current situation of students’ Internet skills at Vietnam National University, Ho Chi Minh City, the research team conducted a survey with 414 students from universities and faculties under the Vietnam National University, Ho Chi Minh Cit...... hiện toàn bộ
#Students' Internet skills #Using and transmitting information #digital transformation
Nghiên cứu nhu cầu đào tạo năng lực thông tin phục vụ nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Tập 14 Số 4 - Trang 102-111 - 2025
Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng với 104 mẫu nghiên cứu được thu thập qua ứng dụng Microsoft Forms. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhu cầu của sinh viên về đào tạo năng lực thông tin phục vụ nghiên cứu khoa học chủ yếu về nội dung đào tạo, hình thức đào tạo, phương pháp đào tạo, nhân sự đào tạo, kế hoạch tổ chức đào tạo, các công nghệ hỗ trợ nghiên cứu khoa học, phương...... hiện toàn bộ
#Năng lực thông tin #nghiên cứu khoa học #nhu cầu đào tạo #sinh viên
Toàn cầu hóa, địa phương hóa Hàn Quốc học ở Việt Nam (từ các lý thuyết Khu vực học và từ kinh nghiệm của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh)
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn - Tập 7 Số 1b - Trang 1-13 - 2021
Trong xu thế chung của Hàn Quốc học ở các nước Đông Nam Á chú trọng nhiều hơn về tiếng Hàn và (mới chỉ bước đầu) về kinh tế, Việt Nam cần thiết nỗ lực vươn lên phát triển Hàn Quốc học với tư cách một chuyên ngành Khu vực học thực sự dựa trên nghiên cứu liên ngành, đa ngành trong phối cảnh khu vực. Một trong những điều cốt yếu cho xúc tiến quá trình toàn cầu hóa đồng thời bản địa hóa Hàn Quốc họ...... hiện toàn bộ
#Hàn Quốc học #toàn cầu hóa và địa phương hóa Hàn Quốc học #phối cảnh Đông Á #Hàn Quốc học ở Việt Nam
Khảo sát khả năng phục hồi ảnh của thuật toán tích chập trong phương pháp chụp ảnh nhiễu xạ sử dụng chùm tia X kết hợp không hoàn toàn
Tạp chí Khoa học Đại học cần Thơ - Tập 56 - Trang 90-97 - 2020
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm khảo sát khả năng phục hồi ảnh của thuật toán tích chập trong phương pháp chụp ảnh nhiễu xạ sử dụng tia X kết hợp không hoàn toàn. Nghiên cứu được thực hiện bằng việc sử dụng chùm tia X tới với các mức độ kết hợp khác nhau và các loại mẫu khác nhau nhằm khảo sát khả năng phục hồi ảnh của thuật toán tích chập ở những điều kiện khác nhau. Kết quả đạt được trong ngh...... hiện toàn bộ
#Phương pháp chụp ảnh nhiễu xạ sử dụng tia X kết hợp #thuật toán phục hồi ảnh #tính chất kết hợp #Bộ môn Vật lý Hạt nhân – Kỹ thuật Hạt nhân #Khoa Vật lý – Vật lý Kỹ thuật #Trường Đại học Khoa học Tự nhiên #Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Tác động của văn hóa tổ chức đến công tác quản lí trường đại học: nghiên cứu trường hợp tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 16 - Trang 59-64 - 2023
Organizational culture and management in universities have a close relationship with each other. This study takes a closer look at the relationship between organizational culture and university management at the Vietnam National University, Ho Chi Minh City. The article uses a survey questionnaire to collect data by quantitative method. The total number of survey participants is 466 people includi...... hiện toàn bộ
#Organizational culture #university #Denison’s DOCS organizational culture model #VNU-HCM
Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đối với môn học giáo dục thể chất
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - - Trang 775-785 - 2022
Mục tiêu: Đánh giá mức độ của sinh viên đối với Giáo dục thể chất nhằm xác định các biện pháp phù hợp để cải thiện mức độ hài lòng của sinh viên đối với môn học ngày càng tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn học Giáo dục thể chất của Trung tâm thể dục thể thao Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp: Xác định các biến lượng và xây dựng thang đo mức độ hài lòng và đánh gi...... hiện toàn bộ
#mức độ hài lòng #Sinh viên #Giáo dục thể chất
QUẢN LÝ TÀI SẢN TRÍ TUỆ TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào - Tập 10 Số 3 - Trang - 2024
Quản lý tài sản trí tuệ là một vấn đề quan trọng của giáo dục đại học trong bối cảnh chuyển đổi số và là tiêu chuẩn trong kiểm định AUN-QA cấp cơ sở, nhưng khái niệm này ít được tiếp cận trong các nghiên cứu tại Việt Nam. Thời gian qua, mặc dù công tác quản lý tài sản trí tuệ tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) đã đạt được những kết quả...... hiện toàn bộ
#intellectual property management #higher education #context of digital transformation #AUN-QA assessment #educational legislation
Thực trạng triển khai các chương trình liên kết quốc tế bậc đại học và sau đại học tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Tạp chí Giáo dục - - Trang 330-333 - 2023
In the context of the trend of studying abroad becoming saturated, countries that often export students and trainees, mainly developing countries, have been realizing the importance of international educational cooperation to attract domestic students and trainees. Thereby, domestic establishments can train their own human resources, solve the shortage of skills to avoid brain drain and limit inve...... hiện toàn bộ
#International links #bachelor level #post-graduate levels #quality assurance #higher education
Tổng số: 46   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5